วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การทำไม้กวาดก้านมะพร้าวด้ามไม้ไผ่

การทำไม้กวาดก้านมะพร้าวด้านไม้ไผ่
19 - 28  สิงหาคม  2553
ณ  บ้านเลขที่  40  หมู่ที่  6  ตำบลไร่ส้ม  อำเภอเมือง  จังหวัดเพชรบุรี

ไม้กวาดก้านมะพร้าว

อุปกรณ์ทำความสะอาด

ไม้กวาดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดตามที่ต่างๆ เช่น บนพื้น ปัดกวาดฝุ่นตามผนัง โดยไม้กวาดที่คนไทยใช้มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ซึ่งแต่ละชนิดจะใช้งานแตกต่างกันไปตามชนิดของไม้กวาด

ประโยชน์

ไม้กวาดก้านมะพร้าวเป็นไม้กวาดที่ใช้กวาดตามพื้นปูน หรือพื้นใดๆ ก็ได้ที่มีลักษณะค่อนข้างแข็ง แต่โดยทั่วไปมักจะใช้กวาดน้ำหรือบนพื้นปูน หรือใบไม้ตามพื้นดิน

ประวัติ

ไม้กวาดก้านมะพร้าวเป็นไม้กวาดที่ใช้มาแต่โบราณ โดยมีวิธีการผลิตที่ไม่ยุ่งยากมากนัก คือต้องนำก้านใบของใบมะพร้าวมาริดบริเวณที่เป็นใบออกให้เหลือแต่ก้าน แล้วนำมาตากแห้ง พอแห้งแล้วก็นำมามัดรวมกันโดยจะใช้ด้ามต่อเป็นไม้ไผ่ซึ่งส่วนมากจะใช้กวาดใบไม้ตามพื้นดิน หรือจะไม่ต่อด้ามก็ได้ แต่ต้องตัดส่วนต้นของก้านใบให้เสมอกัน เพื่อที่จะได้ถนัดต่อการจับกวาดน้ำ หรือขยะบนพื้น จากที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่าชาวบ้านจะนำวัสดุท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยแท้

ลักษณะสังเกต

ไม้กวาดก้านมะพร้าวจะทำจากก้านใบของใบมะพร้าว ซึ่งไม่มีไม้กวาดชนิดใดเหมือน บางอันอาจจะมีด้ามยาว เพื่อที่จะถนัดในการยืนจับเวลากวาด สำหรับอันที่ไม่มีด้ามโดยทั่วไปมักจะใช้กวาดน้ำที่ขังตามพื้น ไม้กวาดก้านมะพร้าวเป็นไม้กวาดที่ทนทานซึ่งเมื่อเทียบกับราคาแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก

การสร้างรายได้

จากการที่ได้มีผู้ที่มีความคิดเฉียบแหลมคิดค้นไม้กวาดก้านมะพร้าวขึ้นมา ได้ถ่ายทอดความรู้ในการทำไม้กวาดก้านมะพร้าวให้แก่คนรุ่นหลัง เดิมทีก็ได้ทำขึ้นใช้ในครอบครัว แต่ก็มีผู้ที่เล็งเห็นวิธีการสร้างรายได้โดยการนำไม้กวาดก้านมะพร้าวไปขายและประสบผลสำเร็จ ชาวบ้านจึงได้เริ่มรวมตัวกันและจัดทำไม้กวาดก้านมะพร้าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและส่งขายไปยังที่ต่างๆ ได้

สิ้นสุดการสอนทำไม้กวาดก้านมะพร้าว  วันที่  29  สิงหาคม  2553
สามารถสั่งซื้อเมื่อสนใจต้องการ
อุษา  แกะพลอย  40  หมู่  6  ต.ไร่ส้ม  อ.เมือง  จ.เพชรบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น